Y Tế Xã Đàn – phòng khám đa khoa quốc tế Hà Nội

Vì sao bụng dưới to lên bất thường cứng và căng tức

Bỗng nhiên, bạn thấy bụng dưới của mình to lên bất thường, kèm theo căng tức, loại trừ lý do mang thai và béo phì, bạn đang lo lắng không biết bụng dưới to lên bất thường là bệnh gì?

“Bác sĩ ơi, cháu muốn hỏi một vấn đề đó là thời gian gần đây cháu thấy bụng dưới của mình to lên bất thường, kèm theo đó là tình trạng cứng, căng tức ở phần bụng, đau âm ỉ kéo dài. Vậy bác sĩ cho cháu hỏi bụng dưới cứng, to bất thường là bệnh gì? Có nguy hiểm không và có cần đi khám hay không?

Nguyên nhân khiến bụng dưới to bất thường ở nữ giới

Theo chia sẻ của các bác sĩ chuyên khoa tại Phòng khám đa khoa quốc tế Hà Nội cho biết, bụng dưới to lên bất thường nếu loại bỏ những nguyên nhân do mang thai, béo bụng thì có thể là dấu hiệu của một số bệnh phụ khoa điển hình như u xơ tử cung, u nang buồng trứng, u lành tính buồng trứng, ung thư buồng trứng,…

Bụng dưới to căng tức và cứng triệu chứng các bệnh phụ khoa

1. U xơ tử cung

U xơ tử cung là một trong những bệnh phụ khoa thường gặp ở tử cung (có thể khối u ở trong cơ tử cung, dưới niêm mạc tử cung, thân, eo hay đáy cổ tử cung). Một người phụ nữ có thể có một hoặc nhiều khối u xơ ở tử cung với nhiều kích thước khác nhau.Với những trường hợp có khối u xơ tử cung với kích thước lớn có thể khiến cho người bệnh gặp phải tình trạng bụng dưới to lên bất thường, sờ vào thấy cứng và căng tức ở vùng bụng dưới

Bụng dưới to lên bất thường do triệu chứng bệnh u xơ tử cung

2. U nang buồng trứng

Là khối u chứa dịch xuất hiện bên trong buồng trứng của người của nữ giới. U nang buồng trứng có thể phát triển từ các mô của buồng trứng hoặc các bộ phận khác và chúng có thể tồn tại dưới nhiều dạng khác nhau, kích thước khác nhau. Nếu bạn thấy có dấu hiệu bụng dưới to lên bất thường, kèm theo cứng bụng, có thể bạn đang bị u nang buồng trứng.

3. Viêm vùng chậu

Viêm vùng chậu là một trong những bệnh lý phụ khoa nguy hiểm mà chị em nữ giới cần chứ ý. Bệnh có thể gây tổn thương đến buồng trứng, tử cung hay ông dẫn trứng. Nếu không được phát hiện và điều trị sớm bệnh có thể biến chứng gây vô sinh ở nữ giới.

Triệu chứng nhận biết: Khi bị viêm vùng chậu phụ nữ sẽ xuất hiện các triệu chứng, bụng dưới đau âm ỉ, căng tức, có thể kèm theo sốt, đau rát vùng kín khi quan hệ, luôn có cảm giác buồn tiểu, tiết dịch âm đạo bất thường. Khi có dấu hiệu viêm vùng chậu chị em nữ giới cần đi khám tại các cơ sở y tế để chuẩn đoán và điều trị kịp thời. Tránh gây các biến chứng, nếu để bệnh nặng có thể phải sử dụng các biện pháp phẫu thuật để điều trị.

4. Viêm vòi trứng

Đối với bệnh viêm vòi trứng, dấu hiệu nhận biết của bệnh là những cơn đau âm ỉ ở phần bụng dưới, kèm theo đau lưng, sốt cao và mệt mỏi toàn cơ thể. Viêm vời chứng gây ra chứng kinh nguyệt không đều, kinh nguyệt bất thường ở nữ giới.

Viêm vòi trứng một nguyên nhân gây ra bụng dưới to lên bất thường

5. U lành tính buồng trứng

là các dạng khối u thường gặp bao gồm u nang cơ năng, u nang thực thể, u nang hoàng tuyền, u nang bọc noãn, nang hoàng thể, u nang nhầy, u nang bì, lạc nội mạc tử cung nang,…Các dạng khối u này cũng có thể khiến cho vùng bụng dưới của chị em to lên bất thường.

6. Ung thư buồng trứng

Ung thư buồng trứng là khối u ác tính ở buồng trứng, có thể gây tử vong ở nữ giới nếu như không được tầm soát tốt. Một trong những biểu hiện cảu ung thư buồng trứng đó là tình trạng bụng dưới to lên bất thường, đau nặng bụng dưới, rối loạn đường tiết niệu, rối loạn kinh nguyệt,…

Dấu hiệu bụng to lên bất thường có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh phụ khoa mà chị em không nên chủ quan. Với tình trạng to lên bất thường vùng bụng dưới chị em cần chủ động đi khám tại các địa chỉ khám chữa bệnh uy tín để kịp thời phát hiện cũng như điều trị sớm, đặc biệt với các bệnh nguy hiểm.

Bụng dưới to lên bất thường do các bệnh về tiêu hóa bàng quang

Loại trừ dấu hiệu mang thai, hay các bệnh phụ khoa, thì nguyên nhân bụng dưới to lên bất thường có thể đến từ thói quen ăn uống, các bệnh về đường tiêu hóa, viêm bàng quang…

Đau âm ỉ phần bụng dưới

1. Rối loạn tiêu hóa

Rối loạn tiêu hóa là một hội chứng có thắt bình thường của các cơ bên trong hệ tiêu hóa, khi hệ tiêu hóa bị rối loạn sẽ gây ra một số triệu chứng như:

+ Bụng dưới to lên bất thường, đau cứng bụng, đau bụng âm ỉ hoặc đau quặn từng cơn.

+ Xuất hiện triệu chứng như trướng bụng, đi ngoài phân lỏng hoặc táo bón, ăn không tiêu…

+ Đau quặn phần bụng dưới, khó đại tiện.

2. Viêm bàng quang

Bụng dưới to lên và cứng kèm theo cảm giác buồng đi tiểu nhiều lần trong ngày, tiểu buốt, tiểu ra máu là triệu chứng điển hình của bệnh viêm bàng quang. Kèm theo viêm bàng quang có thể là các bệnh sau:

+ sỏi thận: Dấu hiệu nhận biết rõ nhất là triệu chứng đau quặn phần bụng dưới. Đau mỗi khi thay đổi tư thế ngồi hay mỗi khi di chuyển, có thể kèm theo mệt mỏi, buồn nôn rối loạn tiểu tiện.

+ Nhiễm khuẩn tiết niệu: gây rối loạn tiểu, tiểu rắt, tiểu buốt, nước tiể có mùi hôi khó chịu, màu đục.

+Sỏi tiết niệu: Sỏi tiết niệu được tích tụ và hình thành âm thầm nên khi phát hiện bệnh nhân đã xuất hiện các triệu chứng đau quặn bụng dữ dội, đau vùng thắt lưng, lan sang có quan sinh dục và vùng bẹn, cũng kèm theo triệu chứng tiểu buốt, tiểu răt.

Có thể thấy triệu chứng bụng dưới to lên bất thường, đau cứng bụng do rất nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra. Vì vậy chị em cần hết sức lưu ý, khí có các dấu hiệu bất thường cần đi khám và điều trị kịp thời, tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Tư vấn điều trị bụng dưới to lên bất thường với các bác sĩ chuyên khoa

Phòng khám đa khoa quốc tế Hà Nội, địa chỉ khám phụ khoa uy tín, hiệu quả nhanh chóng bởi đội ngũ bác sĩ giỏi, nhiều kinh nghiệm, dịch vụ y tế chất lượng cao, thời gian khám chữa bệnh linh hoạt cả ngày nghỉ và ngày lễ. Người bệnh có thể đặt lịch hẹn khám lấy mã số khám chữa bệnh miễn phí trước khi đến khám.

Nếu còn băn khoăn cần tư vấn thêm về câu hỏi vì sao bụng dưới to lên và căng cứng bất thường, người bệnh có thể chọn tư vấn trực tuyến hoặc gọi số điện thoại 02437 152 152 để được bác sĩ hỗ trợ và tư vấn miễn phí 24/24 giờ.

Phòng khám Đa khoa Quốc tế Hà Nội: 152 Xã Đàn, Q.Đống Đa, Hà Nội.